5.15.2006

Driving 101

Hello! :) Yay, I started having my driving lessons kaninang 6 pm... aus gabi pa talaga, hehe. Anyways, the instructor brought me somewhere na la masyadong cars and everything... hmm, malamang para sa mas madaling pagtuturo! ;p So change seats... well, sinabi muna basics like the three pedals... clutch, brake, gas... yung kambyo (yeah whatever the spelling...). The other stuffs like the light, signals, etchos! So driving na ito! :) Hay nakakapagod ang two hours... primera... gas... half release sa clutch... full clutch... onting brake... and so on. At first ang bilis2 magsalita nung instructor... waah, wait lang po! :) Eventually nakuha ko na rin... full clutch... change gear... slowly release the clutch... gas. and so on... I'm really having a hard time sa primera, sheesh! And my hands e matigas sa manibela... haha, gigil. :) grabe... driving paikot2 sa may munisipyo, yeah even reverse... complicated cause I have to look pa at the side mirrors,hehe. Then time for me to have it on the highway... yay! So sa may palengke na masikip nakakatakot mga sasakyan... at nag-cross na ko ng crossing, ahaha. Tapos Sto. Tomas... ayoko lang talaga ng primera, amph! In fairness ok naman... except for the manibela na hindi ko makuha kung san ba dapat ibaling or how more left/right. sheesh! I had one stressing moment sa may crossing when you know namatayan ako, haha. Pero siyempre todo support naman instructor ko... so balik ulit kami sa aming quiet spot to practice some more of the primera thingy... reverse... and three point chuchu, I forgot... hahaha! :) Frustrated ako sa half release ng clutch... grabe! Why does it had to be that hard?? ;( At medyo mabigat paa ko sa gas, haha. After that pinagpark ako... kamusta naman after several left right reverse manuever na-park ko rin... at ang mga paa sumakit even my arms... oky another day tomorrow. Wish me luck, I need it! Haha, and btw the cars behind me sa highway were all blowing their horns... or nagoover take... hehe. Sorry ha! At least la akong nabangga or something... perseverance... kaya ko 'to! GO ME! :)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home