8.24.2006

Am I a Nurse?

24 Thurs
buti nagising pa... tapos early bird. =)
here we go again, Ma'am Chua cannot handle us (she already informed Ma'am Rillon the night before but she did not informeed us....) And since Ma'am Rillon will be a floater that day sa kanya ulit kami. E nagloloiter kami sa office cause it's not clear where we should be. Kaya tinanong kami ni Sir Jayvie and then out of the blue sabi ba naman ni Ma'am with "the face" "Wag kang makinig sa mga yan. Halika na nga kayo..." wow! What was that?! We followed her sa ward: Sto. Domingo naman with Maggi's section. Yung may nakaaway si Ma'am so that even puts her to a worse mood. And that's why she got mad for not bringing our bandage scissors with us (yung iba nga la dalang paraphernalia kasi hindi naman talaga ward duty supposedly e...) Tapos ayun na tuluyang sumama ng mag-NGT si Tom without Ma'am... kinausap niya si Tom tapos ewan ko ba kung nag-walkout yun o ano. Basta pagbalik niya meeting daw kami... and she lets out her sentiments. Hay I don't want to hear that... she has her point but we cannot be her and she already said that some of us would not even be a nurse, pre med lang nursing... ako ba yun?? haha. Basta ang feeling ko isa ako sa sinsabihan niyang tinatamad at hindi nagiisip. And I've realized that hindi talaga ganon yung rapport ko sa patient and I don't usually asked what more service I can offer them. Routine na nga ginagawa namin and yet I cannot say that I've learned how to be a "good" nurse, not merely doing those things for the sake of just doing it. Nahihirapan ako, feeling ko la akong alam at hindi ko kayang alamin lahat yun. I felt inferior and during the course of this duty Ma'am made me feel that. Hindi rin naman siya may kasalanan, baka malas lang talaga ko patient cause almost every duty a different one with a different case so different things to remember and ask. Hindi ko alam kung kelan ko magugustuhan itong ginagawa ko... at hindi ko rin alam kung I'll make it to med school. I want to earn money earlier... ayoko na magaral (kasi alam kong hindi ko na kaya). But on the otherhand I cannot see my self with a different course besides a med course... e lahat naman ng med courses mahihirap. anlabo no... basta as of now, wala akong alam...

*opalyn nakitambay... tinulugan ko kasi cannot na talaga... deom 4 pm to 2 am sleep, woah! KAya lang may 1 hr na istorbo, kasi tumawag si Jim. Tapos maybe because I was suddenly awakened and la pa ko sa tamang pagiisip I looked at the time anf thought that it was 6:45 and I said to myself LATE na ko!!! And who would be calling me when we should be in class already... hahaha. And sabi nga ni Jim mukang ala pa nga daw ako sa tamang pagiisip. =) After nun I slept again (kahit I'm soo hungry... I let it passed away cause I'm soo sleepy din, hehe) Tapos eto na naman si Jim tumawag na naman... and then I slept again and woke up 2 am. Have to edit pur patho physio... until pasukan gising na ko. =)

*debate (gma7) about the nursing issue... dapat sasama ngunit uunahin ang pagtulog. Physiologic needs. =) No TV so cannot watch... sayang maganda pa naman....

0 Comments:

Post a Comment

<< Home